Thủ thuật seo blogspot cơ bản nhất nhưng rất hiệu quả

Xin chào các bạn, chẳng còn ai lạ lẫm gì với blogger.com cả. Hai dịch vụ là blogspot.com và blogger.com được Google mua lại từ nhiều năm về trước. Và nhất là với những SEOer đang ngày đêm làm SEO cho từ khoá nó lên thì lại càng không xa lạ với chúng. Tôi đoán có anh sẽ tự tử nếu blogger.com bị Google khai tử   ! Vậy cách SEO cho blogspot lên nhanh như thế nào ? Bài viết sau đây tôi xin tổng hợp toàn bộ các thủ thuật SEO blogspot cực đơn giản và bạn có thể áp dụng ngay lập tức vào blog của mình !


Blogger blogspot

Cài đặt cơ bản cho blogspot


Cài đặt tựa đề và thẻ mô tả cho blogger


Các bạn truy cập vào Cài đặt > Chung, nơi này bạn sẽ thay đổi tựa đề của blog, thẻ mô tả chung cho blog để sao cho phù hợp nhất với blog của bạn. Lưu ý là nên có từ khoá nhé !

- Tựa đề: Từ khoá cho lên đầu tiên ! Vì cấu trúc mặc định của blogger là Tựa đề blog | Tựa đề bài viết, cho nên từ khoá càng gần đầu đương nhiên càng tốt.
- Mô tả cho blog: Cái này để nó làm thẻ meta description đấy, điền cho đủ 170 ký tự, thừa hơn thiếu và nên có từ khoá, đôi ba từ càng tốt !
- Bảo mật: Để mặc định cho Google index !


Url chính của blog


Trên thực tế, URL chính của blog không ảnh hưởng lắm tới kết quả của SEO, tuy nhiên chúng ta có thể gom góp toàn bộ số điểm SEO trên blogger sao cho chúng cao nhất có thể !
Nếu bạn chót chọn URL trước khi đọc bài viết này hoặc muốn thay đổi thì bạn có thể đăng nhập blogger.com rồi vào theo đường dẫn: > Cài đặt > Cài đặt chung.

Chọn từ khoá chính cho blog, hoặc chủ đề chính cho blog, sau đó chọn URL đúng với từ khoá.
Ví dụ: Tôi đang muốn SEO cho blogspot lên từ Mẫu nail đẹp, tôi có thể sử dụng đường dẫn Maunaildep.blogspot.com !
Trường hợp ai đó đã đăng ký rồi, bạn có thể cho thêm hậu tố hoặc tiền tố vào tên blog, tốt nhất là cho số vào hậu tố, ví dụ như maunaildep8.blogspot.com !

Lưu ý về https


Nhắc tới thủ thuật seo blogspot, hẳn phải là bật giao thức bảo mật. Giao thức bảo mật được blogspot hỗ trợ từ lâu, bạn chỉ cần truy cập Cài đặt > Cài đặt chung > nhìn xuống dưới sẽ có bật giao thức https ! Lưu ý với các bạn là Google có thể ưu tiên https và ngoài ra còn giúp blog không bị chặn đứng như giao thức thường nên bạn bình thường đã nên bật rồi !


Chọn giao diện phù hợp

Thực tế thì kho giao diện của blogspot nghèo nàn như chị Dậu với thằng Đậu. Bạn có thể chọn giao diện cửa sổ hình ảnh hoặc đơn giản. Mặc định mà nã cho đỡ mất công !
Gói giao diện động là gói giao diện tồi nhất mà tôi từng thấy trên blogspot. Các bạn không nên sử dụng gói giao diện động để SEO !

Bài viết trên blogspot, sao cho chuẩn SEO ?

Bài viết trên blog là cái quan trọng nhất. Cho dù bạn bỏ qua tất thảy các bước trên cũng vẫn có thể lên top được. Nhưng nếu bạn bỏ qua bước viết bài thì tèo  
Tựa đề bài viết: Tuân thủ theo đúng nguyên tắc về tựa đề, tham khảo thêm tựa đề dùng để SEO thì nó như thế nào !
Nội dung bài viết: Càng dài càng tốt, và tuân theo đúng nguyên tắc nội dung chất lượng để làm SEO. Tôi không muốn nhắc đi nhắc lại cái vấn đề này nữa ! 

Cài đặt bài viết trong blogspot


Các bạn nhìn sang bên phải giao diện đang đăng bài sẽ thấy có phần nâng cao. Đây là một trong những chức năng mở rộng của blogger.com ! Tuy nhiên thì nó hơi nghèo nàn !
Bạn nhìn vào phần “Liên kết cố định”, vì Blogger.com hay bị lỗi tiếng Việt khi để nó tự động, nên bạn hãy chèn từ khoá thủ công vào đường dẫn như trong hình !
Bạn để ý vị trí ! Nếu bạn đang muốn SEO local thì đây là chức năng tuyệt cú vọ ! Cứ thử đi, bạn click vào đó sau đó cho phép truy cập vị trí trên trình duyệt ! Xong nó sẽ thêm thẻ GEO meta vào trong bài viết !
Ngoài ra các chức năng khác khỏi cần quan tâm ! Bạn có thể điền tag hay không cũng thế. Vì đơn giản là Blogger.com nó cấm index tag, với lại tag của nó kỳ cục lắm, chả lợi lộc gì nên đánh tag là mất công ra !

Lưu ý khi tổ chức bài viết trên blogger.com

Vì blogspot không có category, cho nên bạn chả có nhóm gì khác ngoài tag, nhưng tag không được phép index cho nên chả cần phải lưu ý tới nó nữa ! Ta lưu ý tới cách nhóm của riêng chúng ta !
Trên blogspot đặc điểm nó vậy, nên chúng ta cũng phải chiều theo ý của nó thôi ! Bạn viết một bài viết gốc trước, coi như nó là từ khoá chính ! Sau đó các bạn viết hàng chục bài viết khác trỏ về bài chính. Bài nào cũng trỏ về đó thì bài đó sẽ lên !

Trợ giúp việc SEO với các widget mở rộng

Các bạn có thể cài thêm breadcrums vào trong blog. Hoặc cài thêm widget bài viết liên quan. Nhưng cài cắm trên blogger rất phức tạp và can thiệp bằng tay nhiều ! Cho nên bạn cũng không cần phải để ý tới làm gì nếu bạn chọn blogger làm vệ tinh ! Mất thời gian mà cũng không thực sự cần thiết !
Tuy nhiên, có một cái cực kỳ quan trọng ! Sidebar của blog ! Tại đây bạn nên cho thêm widget bài viết mới nhất và bài viết nổi bật ! Ngoài ra còn cho thêm archived vào cho nó internal link tốt !
Ví dụ:

Sidebar của blogger

Đấy là danh sách bài viết nổi bật được xem nhiều nhất, các bạn chỉ cần đăng nhập vào blog, sau đó chuyển sang Bố cục là cài đặt được:

Cài đặt bố cục blog, chèn widget
Và thế là bạn có ngay danh sách bài đăng phổ biến nhất, lưu trữ blog theo năm tháng và một cái giới thiệu bản thân ! Bạn có thể cho thêm bao nhiêu tuỳ ý !

Bạn nên cho thêm danh sách link, tại đó bạn sẽ link tới các bài viết quan trọng của bạn trên blogspot để chúng nhận được nhiều giá trị nhất từ các bài viết khác, gọi là internal link đấy ạ !

Mô hình xây dựng backlink cho Blogspot

Vì nhiều bạn chủ quan cho rằng Google không thể phạt chính con đẻ của mình, điều này chưa đúng. Các thuật toán như Google Penguin có thể hạ gục bạn nếu thấy các backlink bẩn, kém chất lượng trỏ về.
Để xây dựng được mô hình backlink an toàn cho các bạn sử dụng Blogger làm vệ tinh. Các bạn nên lưu ý một vài điểm sau để “không chết cả giàn”:
Không link chằng chịt giữa chúng với nhau. Bạn nên link tới một điểm dừng nào đó, ví dụ trang chính hoặc vệ tinh chính
Không link cố định bên sidebar hay dưới footer, điều này rất tệ hại vì nó có thể làm cho trang chính bị chết
Không viết duy nhất một bài. Nhiều bạn chủ quan mỗi blog vệ tinh viết có một hai bài. Các bạn nên viết thật nhiều, cop cũng được, đa dạng hoá thông tin để đỡ bị phạt là nội dung nghèo nàn
Mô hình wheel trong xây dựng backlink có lẽ là phù hợp nhất!

Comments